Stress có thể gây ảnh hưởng đến sinh lý như thế nào?

stress-anh-huong-den-kha-nang-sinh-ly

Stress hay căng thẳng là một tình trạng không còn hiếm gặp ngày này. Stress lâu ngày có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sinh lý, có khả năng dẫn tới hiếm muộn.

  1. Stress ảnh hưởng tới sinh lý cả nam và nữ

Đối với nữ giới

  • Stress được cho là một trong những tác nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ít. 
  • Bên cạnh đó, phụ nữ căng thẳng tâm lý có khả năng bị đau bụng kinh gấp 2~3 lần người khác.

Nguyên nhân là bởi stress làm tăng việc tiết ra hormone cortisol (một loại hormone căng thẳng), hormone này gây ức chế estrogen và progesterone (hai hormone sinh sản quan trọng ở nữ giới).

Nồng độ cortisol cao bất thường có thể khiến chúng vẫn duy trì mức cao cả ngày lẫn đêm (thông thường, lượng cortisol sẽ ít nhất vào ban đêm), điều này dẫn đến các phản ứng viêm do cortisol dư thừa. Ngoài ra, chúng cũng có thể gián tiếp làm bạn tăng cân vì gây kích thích cảm giác thèm ăn, đặc biệt là thèm đồ có đường, chất béo.

stress-nu-gioi
Stress ở nữ giới

Đối với nam giới

  • Stress có ảnh hưởng xấu tới tinh trùng. Theo các nghiên cứu, stress kéo dài có thể làm giảm 39% mức độ tập trung của tinh trùng
  • Giảm 48% khả năng chuyển động của tinh trùng, giảm rõ rệt chất lượng tinh trùng. 

Nguyên nhân của việc này được cho là stress kích thích hormone glucocorticoid – steroid (một loại hormone có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các bon từ đường và chất béo), từ đó dẫn đến ức chế lượng testosterone và sản xuất tinh trùng.

Thêm nữa, stress có thể dẫn đến việc mất cân bằng oxi hóa (tức mất cân bằng các gốc tự do có oxi khiến chúng trở nên nhiều hơn mức cho phép). 

Việc này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến rất nhiều bệnh như bệnh tim mạch, tiểu đường, gan, thấp khớp, bệnh thần kinh, …, và trong đó có hiếm muộn (do ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng và chất lượng tinh trùng).

stress-nam-gioi
Stress ở nam giới

Nhìn chung, stress (hay căng thẳng, lo âu) gây ảnh hưởng xấu tới tâm sinh lý, và là một trong những nguyên nhân khiến các cặp đôi khó mang thai.

  1. Làm thế nào để giảm stress?

2.1. Tập thể dục để giảm stress

  • Vận động hàng ngày giúp cơ thể giảm đi cortisol, đồng thời gia tăng hormone hạnh phúc endorphine. 
  • Các bài tập thường được áp dụng: đi bộ, tập yoga, ngồi thiền, ..
  • Chúng đều là những bài tập vừa giúp giảm stress vừa giúp cải thiện tuần hoàn, tăng sức đề kháng, tăng khả năng sinh lý.

2.2. Chế độ ăn uống lành mạnh

che-do-an-uong-lanh-manh
Chế độ ăn uống lành mạnh

Bao gồm các sản phẩm sau:

  • Trà thảo mộc
  • Sữa nóng
  • Sô cô la đen
  • Hải sản có vỏ như hàu, sò, nghêu, …
  • Cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, …
  • Đậu các loại như đậu nành, đậu tương,…
  • Hoa quả giàu vitamin C như quả họ cam (cam, quýt, bưởi, tắc, …), quả họ dâu (dâu tây, mâm xôi, việt quất, …)
  • Thực phẩm chứa probiotics như sữa chua, yogurt, …
  • Rau xanh

2.3. Ngủ đủ giấc

  • Ngủ đủ giấc vào ban đêm có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều tiết cortisol cũng như giúp cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo tế bào. 
  • Bạn ngủ khoảng 6-8 tiếng mỗi ngày, tốt nhất là ngủ trước 23h và đừng quên ngủ trưa.

2.4. Viết lách

  • Viết nhật ký, viết thư, diễn tả cảm xúc ra giấy đều là những cách hiệu quả giúp giảm stress.
  • Bạn có thể thực hiện hoạt động này hàng ngày để giúp đầu óc bớt nghĩ quá nhiều.
viet-lach
Viết nhật ký giúp giảm stress

2.5. Chơi với thú cưng

  • Vui chơi cùng một loại thú cưng ưa thích của bạn thậm chí là một liệu pháp y khoa giúp những người trầm cảm sớm phục hồi sức khỏe. 
  • Bạn có thể dành chút thời gian trống trong ngày để chơi đùa với chúng, chắc chắn tâm trạng bạn sẽ khá hơn nhiều.
choi-voi-thu-cung
Chơi với thú cưng

Bio Tâm An giúp hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu não, dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon giấc. Từ đó giúp cải thiện tình trạng stress, loại bỏ áp lực căng thẳng công việc và cuộc sống.

cong-dung-bio-tam-an
Công dụng của Bio Tâm An

Lưu ý: Bio Tâm An không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Gọi điện thoại
0867.168.861
Chat Zalo